Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

RISHA


Tôi bay đi Ấn một mình, về quê chàng 1 mình... Không có Sporty đi cùng vì anh không xin phép nghỉ sớm được... Vậy là cô dâu mới có 1 tuần xoay sở với gia đình chồng 1 mình...

Tới sân bay, tôi thấy papa đứng ngoài chờ rồi. Papa vẫn thế, nghiêm nghị và đẹp trai ngời ngời. (Choài, ai đời con dâu khen ba chồng đẹp trai không nè). Rồi papa vẫy vẫy theo papa ra xe hơi . Cả nhà ra đón tôi. Có mẹ, có Didi và Risha bé nhỏ nữa. Sporty dặn phải chạm chân mẹ và chị chàng thay lời chào.Tôi lúng túng không biết nên chạm chân thế nào đây. Nghĩ ngả thế nào tôi lại ôm mỗi người 1 cái là xong màn Namaste rồi. Thế là lên đường...

Thời tiết Lucknow cuối năm lạnh căm căm. Gái Sài Gòn như tôi mắc chứng say xe tệ hại.Tôi ngồi trong xe cứ im lìm. Didi hỏi thăm nhiêu tôi trả lời bấy nhiêu.Risha sau 1 hồi ngó nghiêng, thử chạm vào người tôi,  nhảy vào lòng tôi ngồi.. Con bé ấm ơi là ấm. Tôi ôm nó mà ấm cả người. Coi như aunty mắc nợ Risah rồi hen. Risha cứu bồ 1 bàn thua trong thấy. Ấm người rối họat bát hơn hẳn. Tôi thích ôm lắm, mà chỉ có ôm con nít là miễn phí thôi hà.  Duyên nợ với Risha bắt đầu như thế.


Tối đó, Risha nhất định không chịu ngủ với ông bà ngọai mà chui tọt vào giường tôi nằm. Ai tóm lấy nó là nó khóc gào lên bướng bỉnh. Thế là mọi người chịu thua. . Cô nàng nằm sấp ngay trên ngực tôi ấy. Nó ngước lên nhìn mặt tôi thiệt lâu. Chắc nó nghĩ người đâu mà lạ quá trước giờ chưa gặp. Nó đưa tay rờ mặt, banh mắt, móc lỗ mũi tôi.. Tò mò quá, tò mò quá. Nó có vẻ yên tâm tôi cũng giống nó.. Lại nằm xuống ngủ.. Lâu lâu lại ngước đôi mắt to tròn lên nhìn tôi đăm đăm, rồi lại nằm ngủ tiếp.. Khỏang 5 lần như thế thì cô nàng khò khò.

Hôm sau, tôi dậy trễ... Trời lạnh mà nằm trong chăn thì đâu muốn chui ra.. Ngó qua thấy didi còn nướng khét hơn tôi... Tôi dậy luôn. Ba mẹ đã dây từ sớm loay hoay làm bếp, đi chợ, phủi bụi.  Thấy tôi phong phanh, hắt xì liên tục papa nghiêm mặt gọi mẹ, mẹ la toáng lên đem shawl ra trùm lên người tôi. Ở Ấn người ta giàu cảm xúc lắm. Hễ chút là ầm ĩ. Cảm xúc gì cũng  quá cường điệu. Thương ai thì họ chăm kỹ lắm. Buồn thì khóc tu tu như con nít. Vui thì ồn ã khanh khách.


Mấy ngày đó tôi toàn ở nhà, chơi với Risaha. Đó là công việc đầy thử thách vì Risha là cô bé quậy có tiếng. Nàng trèo lên giừơng, trèo lên sofa, nàng gạt các thứ trên bàn xuống đất, nàng ăn tất cả các thứ nàng thích . Nàng phát hiện góc tường có 1 chỗ tróc và nàng hay ghé qua góc đó để moi tường ra gặm nhấm. Nàng mở tủ lạnh vớ lấy trứng thả xuống sàn nhà. Nàng bật tắc tất cả các công tắc nàng với tới được.  Nói chung là nàng luôn làm tôi phải thót tim... Ai mà ngăn cản nàng thì nàng òa lên khóc hoặc tự đánh vào mặt nàng... Nàng luôn kiên trì với thứ đồ chơi nàng tóm được cho dù ai cố giằng khỏi tay bạn í... Nàng luôn chọc cho mẹ nàng phải thét lên và hai mẹ con ồn ã cả ngày. Thế nhưng gặp aunty Kathya là mọi thứ đếu êm đềm cả... Aunty biết chỉ có cách làm nàng dừng cái việc hư hỏng nàng đang làm bằng cách hướng nàng chú ý tới 1 thứ hay ho thú vị hơn thay vì cấm đoán.


Risha dần dần mê tôi như điếu đổ.Papa có lân thấy tôi dẫn nàng vào nhà tắm.Papa hỏi làm gì Tôi bảo Risha vừa ra ngoài đường nên con rửa chân cho cháu.. Mà thiêt ra là tôi tính toán cả. Ở Ấn tắm buổi sáng, không tắm tối. Nên cả ngày con bé lăn lê bò tòai thì bẩn thế nào mà cứ trèo lên giường tôi ngủ thì eo ôi. Nên trước khi ngủ tôi dẫn nàng đi rửa chân bằng xà bông cho chắc. Sợ nàng lạnh ốm thì phiền to nên chỉ rửa chân tay thôi. Cả nhà nhận ra rằng nó nghe lời tôi. Nên khi muốn thuyết phục Risha  làm gì, Papa lại vẫy tôi dụ bạn í.. nào là mặc quần áo cho bạn. Rồi  cho bạn í uống sữa, ăn roti..

Bạn ấy lỳ lắm, ngã bập đầu vào cạnh bàn sưng 1 cục to. Mà đứng dậy mặt chỉ nhăn nhăn ráo hoỏanh. Mẹ nàng thấy thế chạy ào vào hét toáng lên vì xót. bạn hiểu ra, àh , lúc này thì ta nên khóc chơi. Thế là nàng toáng lên cho đã. Mẹ nàng ầm ĩ, nàng thì inh ỏi...Tôi phải chạy vào can. Tôi giành bế con bé rồi bảo didi bình tĩnh lại, nó sẽ ổn thôi, rồi ôm con bé chạy xa khỏi mẹ nó, đếm one , two , three... , rồi hát bái twinkle twinlke little star cho nó nghe.. Thế là nó im khe đưa tay đếm  quăn, tu, ti, sevằnnn...



 Risha đã 3 tuổi rồi mà chỉ biết nói vài từ đơn giản như : sô-pân (soap),doggy,  mama, nana, xít đồ (sit down). Con bé hiếu động nhiều hơn là tập nói..
tôi với Risha có nhiểu điểm chung nhe, cùng thích ăn mì maggi , cùng biết rất ít tiếng Hindi, không hiểu gì người lớn nói,chúng tôi hiểu nhau. Risha cũng có lúc làm tôi bực mình cáu tiết chỉ muốn tét đít bạn í lắm chứ....Vì tôi thấy bạn í tình cảm , cá tính nên cũng nể nàng í vài phần.

Papa một hôm ngồi rảnh nói chuyện với tôi. Thường papa ít nói lắm nghe, cũng ít biểu lộ cảm xúc nữa. Papa nói ông thưuơng Risha nhất nhà. Ông không muốn mẹ nó đánh  nó đâu, mẹ nó hay mất bình tĩnh lắm. Rồi như  thể ông đồng tình cách tôi chiều Risha vậy.
Ông còn nói thích quần áo gì thì cứ mua, tiền bạc không quan trọng... ^^ (là sao ta) Ông nói nếu tôi có thèm thịt gà thì nói ông chở đi ăn nhưng đừng nói cho mẹ biết.. Đến  mức này thì tôi hiểu rùi nha. Papa thích tôi rồi.. Tôi lại mắc nợ Risha rồi nhe...

Hôm sau papa tự tay làm omlette cho tôi ăn..Món mặn đầu tiên sau mấy ngày ăn chay, tôi ăn ngon mà cảm động quá....

Tin lành lan nhanh.. Trai tôi ở Bangalore mà đã nghe tin papa làm trứng chiên cho tôi ăn dù tôi không có  kể à nha....


7 nhận xét:

  1. Mỗi lần đọc bài viết của chị em lại thấy ấm áp lạ. Và lại cố gắng để đi tiếp. Yêu các chàng sướt mướt tình củm này, vậy mà chị em mình lún mái không ra được ^ ^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuc mung chi nhe. The la start a new stage of life rui chi hen. Em mung cho chi lam!

      Xóa
  2. Thật nhẹ nhõm và vui tươi khi đọc bài của chị, thấy đời đẹp và xanh hơn hẳn. Chăm viết bài nhé chị.

    Trả lờiXóa
  3. em thich bai viet cua chi qua..uoc j e dc nhu chi hjhj..chuc chi luon hanh phuc nhe

    Trả lờiXóa
  4. Doc bai cua ban minh thay yeu con nguoi India hon, va yeu nguoi do hon, va buon........

    Trả lờiXóa
  5. Chị ơi chi còn viết blog không? Đọc những bài của chi thât hay và ý nghĩa :3 em chỉ muốn biết chị còn cập nhật ở kênh nào không ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã lâu mình không cập nhật gì cả. Bạn có thắc mắc hay tâm sự gì thì email cho mình nhé. Kathyadop@gmail.com

      Xóa